Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu

Số tài liệu đã đăng:

  • 2 trang

  • Loại file: PDF

  • 220

  • 0

  • 0

Mua tài liệu (2 trang)

Mô tả tài liệu

Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu

Quy trình khảo sát thiết kế nền đường ô tô đắp trên đất yếu rất cần thiết nhằm phục vụ công tác quản lý xây dựng đô thị, triển khai thực hiện các chủ trương đầu tư xây dựng và tổng hợp cũng như định hướng những chương trình mới cho dự án

Thông tin về khảo sát thiết kế nền đ-ường ô tô đắp trên đất yếu

- Thông tin chung:

+ Quy trình này được áp dụng khi tiến hành khảo sát thiết kế nền đường ôtô đắp trên đất yếu, bao gồm cả nền đắp đường cao tốc và nền đắp đường ôtô các cấp. Ngoài ra cũng có thể được tham khảo áp dụng đối với nền đắp của sân bay trên vùng đất yếu.

+ Trong quy trình này, đất yếu được xác định ở điều I.4 là chỉ các loại đất có sức chống cắt nhỏ và tính biến dạng (ép lún) lớn, do vậy nền đắp trên đất yếu, nếu không có các biện pháp xử lý thích hợp thường dễ bị mất ổn định toàn khối

+ Khi tiến hành khảo sát thiết kế nền đường qua vùng đất yếu, ngoài việc phải tuân theo các quy định ở quy trình này còn cần phải tuân theo các tiêu chuẩn và quy định chung về thiết kế nền đường

+ Loại có nguồn gốc hữu cơ thường hình thành từ đầm lầy, nơi nước tích đọng thường xuyên, mực nước ngầm cao, tại đây các loài thực vật phát triển, thối rữa và phân hủy, tạo ra các vật lắng hữu cơ lẫn với các trầm tích khoáng vật. Loại này thường gọi là đất đầm lầy than bùn, hàm lượng hữu cơ chiếm tới 20 - 80%, thường có màu đen hay nâu sẫm, cấ u trúc không mịn (vì lẫn các tàn dư thực vật).

+ Khi tuyến đường đi qua vùng đất yếu dẻo chảy, bùn sét nói ở điều I.4.1, I.5.1 ; vùng có bùn cát, bùn cát mịn nói ở điều I.4.1; vùng đầm lầy than bùn nói ở điều I.5.2 thì cần phải có biện pháp khảo sát thiết kế tương ứng (được đề cập ở các phần sau của quy trình này) để đảm bảo nền đường ổn định về cường độ và biến dạng, kể cả trường hợp phía trên các lớp đất yếu đó có tồn tại một lớp đất không yếu.

Ảnh minh hoạ: Thiết kế đường ô tô  để xác định tải trọng xe cộ tác dụng lên đất yếu

- Được phê duyệt tại:

+ Quyết định số 1398 /QĐ - BGTVT ngày 1 / 6 / 2000 của Bộ trưởng Bộ GTVT

Xem thêm: Báo cáo Kết quả thực hiện các Chương trình, Đề án tỉnh năm 2020 và giai đoạn 2016 - 2020 tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu

Thành phần hồ sơ quy trình bao gồm:

Hình minh họa: Diễn biến lún theo thời gian có xét đến thời gian thi công đắp nền

- Bản vẽ (PDF):

- Phần I: Các quy định chung

- Phần II: Các yêu cầu và tiêu chuẩn thiết kế

- Phần III: Các yêu cầu về khảo sát phục vụ việc thiết kế nền đường qua vùng đất yếu

- Phần IV: Các giải pháp thiết kế nền đắp trên đất yếu

- Phần V: Tính toán ổn định nền đắp trên đất yếu

- Phần VI: Tính toán lún nền đắp trên đất yếu

- Phụ lục 1

- Phụ lục 2