TCVN 9144:2012 Công trình thủy lợi - yêu cầu thiết kế âu tàu

Số tài liệu đã đăng:

  • 2 trang

  • Loại file: (.pdf)

  • 265

  • 0

  • 0

Mua tài liệu (2 trang)

Mô tả tài liệu

TCVN 9144:2012 Công trình thủy lợi - yêu cầu thiết kế âu tàu

TCVN 9144:2012 Công trình thủy lợi - yêu cầu thiết kế âu tàu rất cần thiết nhằm phục vụ công tác quản lý xây dựng đô thị, triển khai thực hiện các chủ trương đầu tư xây dựng và tổng hợp cũng như định hướng những chương trình mới cho dự án

Thông tin về Công trình thủy lợi - yêu cầu thiết kế âu tàu

- Thông tin chung:

+ Chiều dài đường đi của một đoàn tàu hay của một chiếc tàu riêng biệt khi vào âu và ra khỏi âu được xác định bằng vị trí trên đoạn kênh dẫn vào âu và vị trí trong âu.

+ Vị trí tính toán ban đầu trên đoạn kênh dẫn vào âu khi chuyển động một chiều được xác định bởi vị trí của đèn tín hiệu “dừng lại” ở gần cửa âu, còn khi chuyển động 2 chiều thì được xác định trên cơ sở khả năng tránh nhau với tàu hoặc đoàn tàu đi ngược chiều.

+ Vị trí tính toán cuối cùng của tàu hoặc đoàn tàu đi ra, di chuyển một chiều được xác định trên cơ sở khả năng đóng cửa âu phía sau và khi chuyển động hai chiều trên cơ sở khả năng tránh nhau với tàu hoặc đoàn tàu đi ngược chiều đang đợi vào âu.

+ Khi di chuyển từ buồng âu này sang buồng âu khác, chiều dài đoạn đường di chuyển lấy bằng chiều dài của buồng âu và của đầu âu giữa hai buồng.

- Phạm vi áp dụng:

+ Tiêu chuẩn này quy định các yêu cầu kỹ thuật trong thiết kế âu tàu mới, sửa chữa thuộc các công trình thủy lợi, thủy điện trên sông như đập dâng, đập hồ chứa và các đoạn kênh dẫn gần âu tàu thuyền nằm trên các đường thủy nội địa

+ Khi thiết kế các âu tàu xây dựng ở vùng có động đất, có cac-tơ (Karst) phải xét đến các yêu cầu bổ sung đối với việc xây dựng các đội công trình thủy lợi trong những điều kiện đó.

Xem thêm tài liệu tại đây: Bản vẽ bố trí trạm bơm trong hồ sơ báo cáo kinh tế Kỹ thuật thiết kế trạm bơm thuỷ lợi 

- Yêu cầu chung:

+ Khi thiết kế âu tàu cần xét đến khả năng sử dụng âu để tháo một phần lưu lượng nước lũ vào các thời kì khi việc vận tải thủy tại các công trình thực tế đã bị ngừng lại và âu được sử dụng theo chức năng chính của mình. Tần suất lưu lượng lũ xả qua tuyến của cụm công trình thủy lợi khi mà cả âu cùng làm nhiệm vụ tháo lũ, cần lấy không nhỏ hơn:

Trên đường thủy loại I: 1%;

Trên đường thủy loại II: 2%;

Trên đường thủy loại III: 3%;

Trên đường thủy loại IV: 5%;

+ Hoặc theo các quy đinh tại QCVN 04 - 05 : 2012 Công trình thủy lợi - Các quy định chủ yếu về thiết kế.

+ Phần lưu lượng lũ được xả qua âu được xác định trên cơ sở tính toán kinh tế - kỹ thuật tương ứng có xét đến các yêu cầu và biện pháp bổ sung có liên quan đến đặc tính làm việc của âu khi tháo lũ.

 Vận tốc di chuyển trung bình của âu tàu

Ảnh minh hoạ: Vận tốc di chuyển trung bình của âu tàu

- Thời gian lập tiêu chuẩn:

+ Năm: 2014

Xem thêm: Mẫu số 02- Báo cáo kết quả thẩm tra dự án

Thành phần hồ sơ quy hoạch bao gồm:

Trị số độ sâu an toàn toàn nhỏ nhất dưới bụng tàu phụ thuộc vào chiều sâu đặt ngưỡng

Hình minh họa: Trị số độ sâu an toàn toàn nhỏ nhất dưới bụng tàu phụ thuộc vào chiều sâu đặt ngưỡng

- Hồ sơ (.pdf):

  1. Phạm vi áp dụng

  2. Tài liệu viện dẫn

  3. Các thuật ngữ

  4. Một số quy định chung

  5. Xác định khả năng vận chuyển của âu tàu

  6. Xác định kích thước của âu tàu

  7. Bố trí các công trình thông tàu

  8. Chọn số lượng tuyến và số lượng đường âu tàu

  9. Hệ thống cấp nước của âu tàu

  10. Thiết bị chống thấm và tiêu nước của âu

  11. Phân đoạn công trình

  12. Thiết kế đầu âu

  13. Thiết kế đường âu

  14. Công trình bến và công trình hướng tàu

  15. Thiết kế cơ khí của âu tàu

  16. Thiết kế điện của âu

  17. Thiết bị bến của âu và kênh dẫn

  18. Các thiết bị điều khiển, tự động hóa, khóa liên động, tín hiệu, liên lạc, chiếu sáng

  19. Thiết bị kiểm tra, quan trắc trên âu tàu

   + Phụ lục A B C D

 Xem thêm tại đây